คลังความรู้

หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

หน้าหลัก / คลังความรู้ / หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

HA UPDATE 2017

Author : admin Date : 29 ธ.ค. 2564
View : 2,376 Tags :

        ประเด็นเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย เป็นเป้าหมายสำคัญระดับโลกต่อเนื่องกันมา มีการแสวงหาและค้นหาทางออกใหม่ๆ ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางที่ต้องก้าวกระโดดมากขึ้น ต้องคิดแบบพลิกมุมหรือคิดกบฎ ให้ความสำคัญกับการวัดผลลัพธ์ รวมทั้งพยายามใช้ประโยชน์จากdigital technology ให้มากขึ้น

        เป็นที่น่ายินดีที่องค์การอนามัยโลกก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ในฐานะเป็นองค์ประกอบสำคัญของ UHC เช่นเดียวกัน การเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพนั้นจะต้องเป็นบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยด้วย

        ประสบการณ์ 20 ปีของกระบวนการ HA ของประเทศไทย เริ่มด้วยปรัชญาสำคัญของ “Accreditation is an educational process, not aninspection” มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ปรับวิธีการและแนวคิดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา สามารถขยายความครอบคลุมได้ร้อยละ 73 ในปี พ.ศ. 2559 สำหรับการรับรองทุกระดับขั้น ได้รับการสนับสนุนด้านนโยบายอย่างดียิ่งจากกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการได้รับการยอมรับในระดับสากล คือการรับรองจาก ISQua ทั้งในด้านมาตรฐานองค์กร และการฝึกอบรมผู้เยี่ยมสำรวจ ทั้งหมดนี้สมควรเป็นความภาคภูมิใจของสังคมไทยร่วมกัน และ HA ควรเป็นมรดกของสังคมไทยที่เอื้อประโยชน์ให้แก่คนไทยทุกคน

        ประเทศไทยเป็นจุดบรรจบของภูมิปัญญาตะวันตกและตะวันออกขณะที่เราเรียนรู้จากต่างประเทศเพื่อติดตามให้ทัน เราก็มุ่งใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาตะวันออกเช่นกัน และพบแนวโน้มของการที่ตะวันตกหันมาสนใจ

ภูมิปัญญาตะวันออกมากขึ้นเรื่อย ๆ

        หัวข้อหลักของการประชุมวิชาการ 18th HA National Forum “InnerPower, Together We Can” เป็นความเห็นร่วมของผู้ที่ร่วมอยู่ในกระบวนการ HA ว่าถึงเวลาที่เราต้องมาสนใจเรื่องนี้ พลังจากภายในที่เราทุกคนมีอยู่ เป็นพลังที่มีศักยภาพสูงแต่ยังมิได้ค้นพบหรือมิได้นำออกมาใช้ให้เต็มที่ เป็นการกลับคืนสู่ธรรมชาติเดิมแท้อันยิ่งใหญ่ที่เราเป็นส่วนหนึ่งอยู่แล้วหวังว่าการประชุมครั้งนี้ จะจุดประกายให้ทุกท่านได้กลับไปค้นหาและบ่มเพาะพลังจากภายในของตนเอง และนำพลังเหล่านั้นมาร่วมประสานเพื่อให้เราก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคต่างๆ และสร้างสรรค์ระบบบริการสุขภาพในอุดมคติให้แก่สังคมไทย

อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

กุมภาพันธ์ 2560

เอกสารแนบ
  1. 600301-HA Update 2017.pdf
    View