คลังความรู้

หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

หน้าหลัก / คลังความรู้ / หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

มาตรฐานเฉพาะโรค/เฉพาะระบบ (Program and Disease Specific Standards: PDSS)

Author : khwanhathai@ha.or.th Date : 24 ม.ค. 2566
View : 3,239 Tags :

        มาตรฐานเฉพาะโรค/เฉพาะระบบ (Program and Disease Specific Standards: PDSS) ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างการเรียนรู้และกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพในสถานพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะโรคหรือระบบ รวมถึงเป็นการสร้างทีมทางคลินิกที่เข้มแข็งเพื่อขยายผลสู่การรับรองคุณภาพทั้งสถานพยาบาลโดยเริ่มจัดทำมาตรฐานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2556 และได้มีการนำไปใช้เพื่อการพัฒนาและยกย่องเชิดชูเกียรติสถานพยาบาลที่พัฒนาเฉพาะโรค/ระบบ จำนวน 51 ครั้งของการขอรับรองรายโรค/ระบบ โดยเริ่มมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาภายในสถานพยาบาลในลักษณะของการบูรณาการระหว่างระบบบริการดูแลรักษาในกลุ่มผู้ป่วยเฉพาะโรค/เฉพาะระบบ ที่ทีมได้ดำเนินการพัฒนากระบวนการมาอย่างต่อเนื่อง สามารถแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีถึงดีมากและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และ/หรือมีการเทียบเคียงผลลัพธ์กับองค์กรอื่นที่ท้าทายอยู่เสมอ และเป็นการปูพื้นฐานสำหรับองค์กรที่จะยกระดับการพัฒนาสู่การขอรับรองขั้นก้าวหน้า (Advanced HA)

        ตามระเบียบคณะกรรมการบริหารสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมินการพัฒนาและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล พ.ศ. 2562 ได้มีการกำหนดให้มีการประเมินการพัฒนาและรับรองคุณภาพสถานพยาบาลเฉพาะระบบ ตามมาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนดสถาบันจึงนำมาตรฐานเฉพาะโรค/เฉพาะระบบเดิมที่ใช้ มาปรับปรุงเป็นมาตรฐานเฉพาะโรค/เฉพาะระบบ เพื่อให้สถานพยาบาลนำไปใช้การพัฒนาในสถานพยาบาลเป็นมาตรฐานกลางที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาโรคและระบบต่าง ๆ ให้มีผลการดำเนินการที่ดีขึ้นจนไปถึงการพัฒนาในระดับเป็นเลิศ หากสถานพยาบาลสามารถอ้างอิงผลการดำเนินงานเทียบเคียงให้เห็นเป็นรูปธรรม

        สถาบันหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามาตรฐานมาตรฐานเฉพาะโรค/เฉพาะระบบนี้จะเป็นประโยชน์กับสถานพยาบาลในการสร้างการเรียนรู้ การสร้างทีม เพื่อการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการ ช่วยให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และไว้วางใจในระบบบริการสุขภาพในประเทศไทย

เอกสารแนบ
  1. Book3-Program and Disease Specific Standards_Book_fn_Cover.pdf
    View