ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ.ชวนคนสาธารณสุขร่วมงาน HA National Forum ผนึกกำลัง Synergy สร้างความปลอดภัย

Author : anurak Date : 16 ม.ค. 2566
View : 397 Tags :


สรพ.เชิญชวนโรงพยาบาล-บุคลากรสาธารณสุข ร่วมประชุมสัมมนาวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค. 2566 นี้ ชี้เป็นโอกาสเหมาะที่จะนำประสบการณ์องค์ความรู้ในช่วงการระบาดของ โควิด-19 มาร่วมแลกเปลี่ยน Synergy กันเพื่อสร้างความปลอดภัย

นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. กล่าวเชิญชวนโรงพยาบาลและบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมการประชุมสัมมนาวิชาการ ครั้งที่ 23 ( 23rd HA National Forum) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค. 2566 นี้


นพ.อนุวัฒน์ กล่าวว่า สรพ. ห่างเหินจากการจัด HA National Forum แบบ onsite มาหลายปี และปีนี้ได้เริ่มฟื้นกลับมาสู่สภาพปกติอีกครั้ง จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้มาพบปะกัน โดยจัดเตรียมงานให้รองรับผู้ร่วมประชุมได้ถึง 5,000 คน ภายใต้ธีม Synergy for Safety and Well-being การผนึกกำลังเพื่อความปลอดภัยและสุขภาวะ ซึ่งคำว่า Synergy มีหลากหลายความหมาย ไม่ว่าจะเป็นต่างองค์กร หรือต่าง sector มา synergy กันทำให้เกิดประโยชน์ เกิดการดูแลแบบไร้รอยต่อได้ หรือการ synergy ภายในองค์กร ทั้งระหว่างแผนกต่างๆ ระหว่างวิชาชีพ ระหว่างคนกับเครื่องมือ หรือแม้แต่ระหว่าง hardware และมิติด้าน spiritual การพูดคุยประเด็นเหล่านี้ในฟอรั่ม จะเป็นโอกาสกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ๆ ในการทำงาน เป็นการนำประสบการณ์และแนวคิดต่างๆ มาแลกเปลี่ยนกัน

ด้าน นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า คีย์เวิร์ดคือคำว่า Synergy ผนึกกำลัง ซึ่งเป็นคำที่ใหม่กว่าทุกปี เพราะในระยะหลังพบว่าสถานพยาบาลต่างๆ มีพัฒนาที่ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย โจทย์ที่ท้าทายในลำดับถัดมาคือเมื่อสถานพยาบาลแต่ละแห่งพัฒนาแล้ว ในบางเรื่องสถานพยาบาลอาจทำตัวคนเดียวไม่ได้ จะทำอย่างไรให้สถานพยาบาลมีความร่วมมือกันมากขึ้น รวมถึงภาคประชาชนและองค์กรอื่นๆ ที่จะเข้ามาร่วมมือกันเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีด้วย


“เพราะฉะนั้นงาน HA National Forum ในปีนี้ จะเป็นการเปิดมุมมอง ขยายเรื่องการรวมพลังจากทุกภาคส่วนให้กว้างขึ้น รวมทั้งสะท้อนถึงการรวมพลังภายในสถานพยาบาลเอง ระหว่างวิชาชีพต่างๆ ที่เข้ามาร่วมมือกันในการพัฒนา ถือว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจและขอเชิญชวนทีมงานบุคลากรที่ทำงานในสถานพยาบาล หรือแม้แต่ที่ไม่ใช่ในสถานพยาบาล มาพบปะแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์การทำงานในเวทีนี้” นพ.กิตตินันท์ กล่าว

ด้าน รศ.นพ.ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ ประธานศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HACC) กล่าวว่า หากย้อนกลับไป 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น คือการระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ระบบสาธารณสุขแทบจะล่มสลายได้เลย แต่จะเห็นว่าประเทศไทยสามารถประคองและได้ผลลัพธ์ที่ดี สิ่งสำคัญคือเกิดจากกระบวนการที่มีความร่วมมือร่วมใจผนึกกำลังกัน สะท้อนว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราตั้งใจผนึกกำลังกันอย่างจริงจัง ย่อมจะได้ผลในแง่ของคุณภาพที่ดีกว่าเดิม


“ดังนั้นในนามของ สรพ. จึงอยากเชิญชวนชาวสาธารณสุขที่ไม่ได้พบเจอกันมาหลายปี มาพบปะกันในงานนี้ มาร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆ ที่เคยทำไว้ให้คนอื่นได้รับรู้ หรือมารับรู้สิ่งดีๆ ที่คนอื่นทำ ตลอดจนวิชาการหรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ที่ดีแล้ว ยังได้มิตรภาพที่ดีจากเพื่อนร่วมวิชาชีพทั่วประเทศด้วย”รศ.นพ.ชเนนทร์ กล่าว

ขณะที่ อ.เรวดี ศิรินคร ครูผู้เยี่ยมสำรวจของ สรพ. กล่าวว่า ปีนี้เป็นโอกาสที่เหมาะมากสำหรับการประชุม HA National Forum เพราะในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการรวมพลังกัน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพต่างๆ หรือแม้แต่กลุ่มที่ไม่ใช่วิชาชีพสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย “แนวคิดการประชุมปีนี้เหมาะที่จะได้นำบทเรียนดีๆ ในช่วงที่ผ่านมา มาแลกเปลี่ยนกัน ประกอบกับตอนนี้เราประกาศ 3P safety ก็เหมาะในการนำแนวคิดที่หลากหลายมาแลกเปลี่ยนกัน ในส่วนของเวทีที่เกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลก็มีหลายประเด็นน่าสนใจ เช่น การนำแนวคิดทางด้านธุรกิจมาบูรณาการให้เกิดสุขภาวะกับคนไข้ และในมุมของผู้บริหารก็มีการนำเสนอแนวคิดการทำงานร่วมกันของคนระหว่าง Gen เป็นต้น ดังนั้นก็อยากเชิญชวนทุกท่านมาพบเจอและแลกเปลี่ยนกัน”อ.เรวดี กล่าว


โดยการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 23 นี้นอกจากจะได้พบกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องย่อยต่างๆ แล้ว ยังจะมีการจัดแสดงผลงานนิทรรศการการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศที่ได้รับการคัดเลือกมาจัดแสดงด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมวิชการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 23 ภายใต้หัวข้อ “Synergy for Safety and Well-being” ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 14 -17 มีนาคม 2566 สามารถสมัครและลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 กุมภาพันธ์ 2566 (รับจำนวนจำกัด 5,000 คน) หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ha.or.th และwww.forumhai.com