ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ. ร่วมงาน “วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล” (ประเทศไทย) BREAK THE CORRUPTION “ไม่ทํา ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง”

Author : suphat Date : 08 ธ.ค. 2566
View : 319 Tags :

นางสาวชัชชญา บุณย์ศิริ หัวหน้ากลุ่มภารกิจอำนวยการ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล และเจ้าหน้าที่สถาบัน ร่วมงาน “วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล” (ประเทศไทย) “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” ภายใต้แนวคิด BREAK THE CORRUPTION “ไม่ทํา ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง” เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ณ ฮอลล์ 4 อาคารศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี

งานนี้ได้รับเกียรติจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธี ประกาศเจตจํานงในการต่อต้านการทุจริต โดยมีพลตํารวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้กล่าวรายงาน

วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (International Anti-Corruption Day) ถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ (UN) มีมติเห็นชอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต พ.ศ. 2546 (United Nations Convention Against Corruption – UNCAC , 2003) อย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546 จากนั้นประเทศภาคีเครือข่ายสหประชาชาติจำนวน 191 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยได้เข้าร่วมลงนาม ในอนุสัญญาฯ ระหว่างวันที่ 9 - 11 ธันวาคม 2546 ณ เมืองเมอริด้า ประเทศเม็กซิโก ด้วยเหตุนี้ องค์การสหประชาชาติ จึงประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล โดยอนุสัญญาฯ ได้กำหนด ประเด็นความร่วมมือที่สำคัญของรัฐภาคี 3 ประการ ได้แก่ ด้านมาตรการเชิงป้องกัน : ทุกประเทศต้องมุ่งป้องกัน ปัญหาคอร์รัปชันเป็นอันดับแรก ด้านการบัญญัติความผิดทางอาญา : ทุกประเทศต้องถือว่าการคอร์รัปชัน ทุกรูปแบบ คือ อาชญากรรม และด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ : ทุกประเทศต้องให้ความร่วมมือในการทำให้ อนุสัญญาฯ มีผลในทางปฏิบัติได้จริง

สำหรับงานในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาล, สํานักงาน ป.ป.ช., สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และภาคีเครือข่าย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ประกาศเจตจำนงของผู้นำประเทศและผู้นำทุกภาคส่วนในการป้องกันแก้ไขและปราบปรามการทุจริต 2. ผสานพลังคนไทยและทุกภาคส่วนให้ตื่นรู้พร้อมต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ เพื่อให้สังคมไทยมีวัฒนธรรม ต่อต้านการทุจริต 3. ให้คนไทยและนานาชาติรับรู้ถึงความมุ่งมั่นและการแก้ไขปัญหาการทุจริตในประเทศไทย เพื่อผลักดันการยกระดับดัชนีการรับรู้การทุจริต (ค่า CPI) ให้สูงกว่าร้อยละ 50 ตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ