ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ. จัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “Patient Safety Roadshow Workshop”

Author : suphat Date : 01 มี.ค. 2567
View : 152 Tags :

แพทย์หญิงปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล พร้อมด้วย แพทย์หญิงเอกจิตรา สุขกุล รองผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฎิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “Patient Safety Roadshow Workshop” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นโดย สรพ. ร่วมกับ ศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล HACC คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ Emergency Care Research Institute; (ECRI) โดยมีโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ 3P Safety Hospital เข้าร่วม workshop ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข จำนวน 14 แห่ง

สำหรับการประชุมนี้มีประเด็นสำคัญเพื่อเรียนรู้กรอบแนวคิด การสืบค้นอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้สามารถสรุปหาสาเหตุสำคัญของปัญหา (Root Cause Analysis: RCA) ได้อย่างเป็นรูปธรรม ให้สามารถรายงานข้อมูลความเสี่ยงอุบัติการณ์ที่มีข้อมูลสำคัญในการนำมาสรุปวิเคราะห์เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเชิงระบบสาธารณสุขได้โดยนำประเด็น “Top 10 Patient Safety Issues Thailand 2023” ที่ได้จัดทำเป็นรายงานเพื่อสำหรับให้โรงพยาบาลได้นำไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในโรงพยาบาล สอดคล้องเหมาะสมกับพื้นที่บริบทของสถานพยาบาล ซึ่งคาดหวังว่าจะมีการนำร่อง ใน รพ. ที่สมัครใจทำนำร่องไม่น้อยกว่า 5 แห่ง สำหรับ Patient Safety Roadshow และกำหนดเป็นระบบการติดตาม แลกเปลี่ยนสำหรับ รพ. ที่ผ่านการรับรอง HA ต่อไป