คลังความรู้

หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

หน้าหลัก / คลังความรู้ / หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

มาตรฐานระบบเครือข่ายบริการสุขภาพ (Healthcare Network System Standards)

Author : khwanhathai@ha.or.th Date : 24 ม.ค. 2566
View : 2,524 Tags :

        สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบเครือข่ายบริการสุขภาพว่ามีความจำเป็นและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการ ในระยะเริ่มต้นสถาบันได้จัดทำมาตรฐานการพัฒนาระบบเครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัดขึ้น ให้สอดคล้องกับมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี และได้พัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติมให้เป็นปัจจุบันตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับที่ 4 โดยบรรจุสาระสำคัญเฉพาะของการจัดบริการในลักษณะเครือข่ายเพิ่มเติมให้ชัดเจนขึ้น และมีการทดลองนำไปใช้พัฒนาระบบบริการสุขภาพระดับจังหวัดหลายแห่งรวมถึงให้การเชิดชูเกียรติเครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัด (Provincial Healthcare Network Certification) รวมจำนวน 16 แห่ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา

         ตามระเบียบคณะกรรมการบริหารสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมินการพัฒนาและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล พ.ศ. 2562 ได้มีการกำหนดให้มีการประเมินการพัฒนาและรับรองคุณภาพสถานพยาบาลที่พัฒนาระบบเครือข่าย ตามมาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนด สถาบันจึงนำมาตรฐานการพัฒนาระบบเครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัด มาปรับปรุงป็นมาตรฐานระบบเครือข่ายบริการสุขภาพ (Healthcare Network System Standard) ที่เปิดกว้างขึ้นเพื่อรองรับสถานพยาบาลที่พัฒนาเครือข่ายในรูปแบบต่างๆ โดยสถานพยาบาลยังคงสามารถนำมาตรฐานไปใช้เพื่อการพัฒนาและการรับรองคุณภาพเครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัด (Provincial Healthcare Network System Accreditaion: PNA) ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนดได้

        สถาบันหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามาตรฐานเครือข่ายบริการสุขภาพนี้ จะช่วยเป็นแนวทางในการทำงานของสถานพยาบาลกับพื้นที่หรือเครือข่ายใดๆ ในการพัฒนาระบบบริการให้ก้าวหน้าจากระดับภายในสถานพยาบาลไปเป็นการพัฒนาระบบบริการที่มีความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในลักษณะเครือข่ายบริการสุขภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมในและช่วยพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขไทย ให้มีความปลอดภัย ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ลดปัญหาข้อร้องเรียน และช่วยให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และไว้วางใจในระบบบริการสุขภาพในประเทศไทย

เอกสารแนบ
  1. Book2-Healthcare Network System Standards_Book_fn_Cover.pdf
    View