คลังความรู้

หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

หน้าหลัก / คลังความรู้ / หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

มาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข ฉบับที่ 2 (Public Health Center Standards, 2nd Edition)

Author : khwanhathai@ha.or.th Date : 24 ม.ค. 2566
View : 2,878 Tags :

        สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) มีพันธกิจในการดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินระบบงานและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล รวมทั้งกำหนดมาตรฐานของสถานพยาบาลเพื่อใช้เป็นแนวทางการประเมินการพัฒนาและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล โดย สรพ. ได้มีความร่วมมือกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการพัฒนามาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข และเป็นหน่วยงานภายนอกที่ให้การประเมินและรับรองกระบวนการคุณภาพศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย

        มาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข ฉบับที่ 2 (Public Health Center Standard, 2nd edition) ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาตามแนวทางการพัฒนามาตรฐานสากล ซึ่งพัฒนาและปรับปรุงจากมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข พ.ศ. 2557 โดยมีหลักการในการพัฒนาให้สอดคล้องกับการบริบทและการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ นโยบายและยุทธศาสตร์ของประเทศ และประเด็นสำคัญที่มาตรฐานสากลมุ่งเน้น ได้แก่ การบริหารจัดการสถานพยาบาลที่ส่งมอบคุณค่าแก่ผู้รับผลงาน ความปลอดภัย การพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง และระบบบริการที่ยึดคนเป็นศูนย์กลาง เพื่อเป็นกรอบมาตรฐานและคุณภาพบริการสุขภาพปฐมภูมิที่พึงประสงค์ นำไปสู่การขับเคลื่อนยกระดับการพัฒนาคุณภาพบริการสุขภาพปฐมภูมิที่เป็นองค์รวม ครอบคลุมทั้งด้านการบริหารจัดการ การดูแลสุขภาพประชาชนที่รับผิดชอบแบบองค์รวม ซึ่งสอดคล้องตามบริบทของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ที่มีบริบทการบริการสุขภาพปฐมภูมิในเขตเมืองที่มีความจำเพาะ

        สถาบันหวังว่ามาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข ฉบับที่ 2 ฉบับนี้ จะเป็นแนวทางในการออกแบบระบบงานที่เหมาะสมและใช้ประเมินเพื่อหาโอกาสพัฒนา ส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาบริการสุขภาพปฐมภูมิในเขตเมืองของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ให้มีคุณภาพและความปลอดภัย และสร้างความเข้มแข็งการพัฒนาสุขภาพของชุมชนให้เกิดสังคมสุขภาวะ

เอกสารแนบ
  1. Book4-Public Health Center Standards 2nd_Book_fn_Cover.pdf
    View