คลังความรู้

หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

หน้าหลัก / คลังความรู้ / หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

มาตรฐานสถานพยาบาลปฐมภูมิ Primary Care Standards

Author : khwanhathai@ha.or.th Date : 08 ก.พ. 2567
View : 631 Tags :

        การให้บริการของสถานพยาบาลปฐมภูมิ เป็นบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขที่อยู่ใกล้ชิดใกล้ใจผู้รับบริการและประชาชน มีลักษณะบริการเฉพาะ ที่ให้การดูแลตั้งแต่เริ่มแรก รอบด้านและครบถ้วน ผสมผสานครอบคลุมกับทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมโรค การป้องกันโรค การตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสุขภาพ ดูแลใส่ใจ ต่อเนื่อง ประสานงานบริการ และมุ่งเน้นการ ส่งต่อกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตามการบริการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการยอมรับว่าเป็นการดูแลที่ได้มาตรฐาน เชื่อถือได้ ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติและตรวจสอบการทำงานได้

        สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ซึ่งมีชื่อโดยย่อว่า “สรพ.” มีบทบาทและหน้าที่ตามกฎหมายในการ ประเมินและรับรองคุณภาพสถานพยาบาลทั้งประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ในสถานพยาบาล และไม่รับผู้ป่วยไว้ในสถานพยาบาลที่จัดตั้งขึ้น โดยหน่วยงานของรัฐ

        ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งองค์กร สรพ. จะดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินระบบงานและการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล รวมทั้งกำหนดมาตรฐานของสถานพยาบาล เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมินการพัฒนา สถานพยาบาลปฐมภูมิที่จัดตั้งขึ้นโดย หน่วยงานของรัฐ เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในระบบบริการสุขภาพ สรพ. จึงพัฒนามาตรฐานสถานพยาบาลปฐมภูมิฉบับนี้ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพบริการสุขภาพปฐมภูมิที่ชัดเจน และใช้ประเมินการพัฒนาและรับรองคุณภาพ ซึ่งจะช่วย ส่งเสริมให้เกิดกลไกการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ได้มาตรฐานเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีและปลอดภัย

        สรพ. หวังว่า มาตรฐานสถานพยาบาลปฐมภูมิฉบับนี้ จะใช้เป็นคู่มือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการทำงาน ทั้งในผู้ปฏิบัติงาน ใช้เป็นแนวทางในการออกแบบบริการตามมาตรฐาน และสถาบันฯ ใช้เป็นแนวทางสร้างการเรียนรู้และการตรวจประเมินที่ชัดเจน เพื่อ ประชาชนได้รับบริการที่ได้มาตรฐานและมีสุขภาวะ

เอกสารแนบ
  1. มาตรฐานสถานพยาบาลปฐมภูมิ ฉบับที่ 1_Primary Care Standard,.pdf
    View