การเตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลในการรับมือโควิด-19 โดยใช้กลไกและระบบสนับสนุน 2P Safety

Author : Netnapa Date : 15 พ.ค. 2566
View : 545 Tags :
  • ยุทธศาสตร์ความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข (2P safety)  ได้ประกาศใช้ โดยมีสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และมีสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. เป็นผู้พัฒนากลไกการขับเคลื่อน
  • เป้าหมายหลักของ 2P safety คือการมุ่งไปสู่ระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยสำหรับทุกคน ซึ่งในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด พบว่า ระบบบริการของสถานพยาบาลมีการปรับเปลี่ยนไป เพื่อให้ผู้รับบริการและผู้ให้บริการปลอดภัยจากโควิด-19
  • จากการประเมินพบว่า การกำหนดมาตรการและการนำมาตรการไปสู่การปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด-19 ของสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ 2P safety กับสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมนั้นไม่แตกต่างกันมาก และคล้ายคลึงกับสถานพยาบาลในต่างประเทศ
  • มาตรการการรับมือโควิด- 19 หลายมาตรการอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ที่ไม่ได้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด- 19 เช่น การให้บริการรักษาทางไกลแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง การเลื่อนผ่าตัดผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน การหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ใหม่มาปฏิบัติงานบางอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนเพื่อทดแทนกำลังคนที่ไปปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ฯลฯ

 

เอกสารแนบ
  1. PB 119-R6.pdf
    View